Wednesday, January 10, 2007

Leviathan จอมมารแห่งความอิจฉาริษยา มหาบาปข้อที่ 4

กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งนะคะ วันนี้ขอเสนอปิศาจตนที่ 4 เชิญท่องไปในโลกแห่งปิศาจได้แล้วค่ะ
Leviathan
ชื่ออื่นที่ปรากฏ : Lothan, Leviatan
ความหมายของชื้อ : ผู้ที่ขัดขวางความศรัทธาLeviathan
เป็นปีศาจที่คุ้นหูของหลายๆคน นั้นอาจจะเป็นเพราะมันได้มีบทบาทหลายอย่างในพระคัมภีร์ของชาวคริสต์ และชาวยิว ปรากฏในบทแห่ง Isaiah 27
1 In that day, the LORD will punish with his sword, his fierce, great and powerful sword, Leviathan the gliding serpent, Leviathan the coiling serpent; he will slay the monster of the sea.

เห็นได้ชัดว่า ลิเวียธาณ คือปีศาจ ที่มีรูปร่างเป็นสัตว์เลื้อยคลาน รูปร่างคล้ายมังกร ผู้อาศัยในทะเลลึก ปรกติจะจัดให้มันเป็นเพศเมีย ในบางตำรากล่าวไว้ว่า มันก็คือ Rahab อดีดเทวฑูตองค์หนึ่งในสวรรค์ เทวฑูตแห่งยุคกำเนิดโลก ร่วมกับ เบเฮมอธ กล่าวไว้ว่า ลีเวียธาณ และ เบเฮมอธ ถือกำเนิดในวันที่ 5 ของการสร้างโลก
ในบางตำรา กล่าวเอาไว้ว่า ทั้งสองจัดได้ว่าเป็น "เทวฑูตเลว" (Bad Angel)[Rf. Ginzberg, The Legends of the Jews V, 46; The Apocalypse of Abraham 10.]
นักศึกษาไบเบิลบางคน ที่ศึกษาเกี่ยวกับปีศาจ คิดว่าลีเวียธาณ ก็คือ Tiamat ของชาวบาบิโลเนียนนั้นเอง แต่ทว่า ในไบเบิลนั้น จัดให้ลีเวียธาณเป็นสัตว์ดุร้าย(หรือที่คนยุคก่อนคิดว่าเป็นปีศาจ)ทั้งมวลที่อาศัยอยู่ในน้ำ
ในบทของ Mandean กล่าวเอาไว้ว่า เมื่อถึงวันแห่ง hammagedon วิญญาณที่ไม่บริสุทธิ์ จะถูกกลืนกินเป็นอาหารของลีเวียธาณ
แม้ว่ารูปร่างของมันจะไม่ค่อยเหมือนกันซะเท่าไร แต่ว่ายังไงมันก็ถูกจัดว่าเป็น ปีศาจที่ร้ายกาจที่สุดและนากลัวที่สุดเท่าที่มนุษย์จะจินตนาการออก
ในหนังสือ Book of Job ที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวคริสต์และฮิบรู ลีเวียธาณถูกบรรยาย ไว้ว่าเป็นเป็นปีศาจที่ไม่มีทางที่มนุษย์จะเอาชนะได้ในหนังสือกล่าวเอาไว้ว่า มันเป็นปีศาจร้ายที่มีลมหายใจเป็นไฟ เมื่อมนุษย์ได้เห็นมัน จะต้องกรีดร้องด้วยความกลัวอย่างช่วยไม่ได้ แม้แต่ทหารกล้าผู้ชณะมาหลายสงครามยังต้องกรีดร้องเหมือนผู้หญิง และยืนร้องไห้เหมือนเด็ก
ความหวาดกลัวในปีศาจตนนี้ได้มีมานานมาก ซึ้งถึงขนาดปรากฏใน DEAD SEA SCROLLS แต่ที่น่าสนใจคือ ในบันทึกนี้ บอกไว้ว่าซักวันหนึ่งบุตรแห่งแสง จะทำลาย บุตรแห่งความมืดและนำมาซึ้งหายณะขิงลีเวียธาณ
ทำไมมันถึงได้เป็นตัวแทนของบาปแห่งความอิฉฉาน่ะเหรอ? มีทฤษฏีต่างกันออกไป บางก็ว่ามันอิฉฉามนุษย์ที่อยู่ได้ทั้งบนเขา พื้นดิน และท้องทะเล และมีอิสระเสรี แต่มันต้องถูกกักขังอยู่แต่ในท้องทะเล บางก็ว่า มันอิฉฉาในพลังอำนาจของพระเป็นเจ้าแต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นตัวแทนของความหวาดกลัวตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ของมนุษย์

ที่มา : http://mabus.exteen.com/20051207/leviathan-4

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

Music Video:ONLY TIME (by Enya)

Music Video Code provided by VideoCodeZone.Com