Wednesday, August 30, 2006

โจโฉ ผู้ยิ่งใหญ่ตลอดกาล



โจโฉ เมิ่งเต๊อะ

คุณธรรมแห่งแสงสว่าง

โจโฉ (เฉาเฉ่า) มีนามรองว่า เม่งเต๊ก (เมิ่งเต๋อ) เรียกชื่ออย่างเต็มๆว่า โจ เม่งเต๊ก โฉ โจโฉ มีพ่อชื่อ โจโก๋ ซึ่งโจโก๋ เป็นลูกบุญ ธรรมของ ขันทีในวัง เดิม โจโก๋ ไม่ได้แซ่ โจ แต่แซ่ แฮหัว แต่คาดว่าน่าจะเกิดความแตกแยกกันในตระกูล จึงแยกออกมา
โจโฉปรากฎตัวครั้งแรกในสามก๊ก ตอนออกปราบโจรผ้าเหลือง ตอนนั้น โจโฉอยู่ใต้บังคับบัญชาของ แม่ทัพใหญ่ นาม โฮจิ๋น ภายหลังจากที่โจรผ้าเหลืองหมดสิ้นไปแล้ว โฮจิ๋นถูกพวกสิบขันที หลอกให้เข้าวัง แล้วตัดหัวเสีย โจโฉจึงโกรธแค้นมาก ยกทัพเข้าวัง ไปฆ่าขันทีทันที
ต่อมา ตั๋งโต๊ะ กำเริบเสิบสาน ขยายอำนาจไปทั่ว หวังจะถอดองค์ฮ่องเต้ จึงได้รับฉายาว่า ผู้ถูกแช่งทั้งสิบทิศ อ้องอุ้น จึงเรียกเหล่าขุนนาง มากินเลี้ยง โดยอ้างว่า เป็นงานวันเกิดตน แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ตนเรียกมาเพื่อจะมาปรึกษาเรื่องตั๋งโต๊ะ แต่ไม่อยากให้ตั๋งโต๊ะสงสัย จึงอ้างว่าเป็นวันเกิด โจโฉก็เป็นหนึ่งในเหล่าขุนนางนี้ด้วย โจโฉจึงอาสา จะไปตัดหัวตั๋งโต๊ะด้วยตนเอง ด้วยเหตุผลที่ว่า ตนเป็นคนสนิทของตั๋งโต๊ะ ตั๋งโต๊ะจะไม่สงสัย และก่อนหน้านี้ ก็มีคนลอบสังหารตั๋งโต๊ะไปแล้ว มีนามว่าเงาฮู แต่ว่าไม่สำเร็จ ตั๋งโต๊ะคงจะคิดว่า จะไม่มีใครกล้าลอบสังหารตนอีกแล้ว อ้องอุ้นจึงมอบดาบประจำตระกูล เรียกว่า กระบี่เจ็ดดาว ให้กับโจโฉ เอาไปฆ่าตั๋งโต๊ะโดยเฉพาะ
แต่ทว่า โจโฉ ลอบสังหารตั๋งโต๊ะไม่สำเร็จ เพราะแสงจากเจ็ดดาวบนกระบี่ ไปสะท้อนกับกระจก ทำให้ตั๋งโต๊ะตื่นขึ้นมา โจโฉจึงอ้างว่า ตนได้กระบี่เล่มใหม่มา อยากจะมอบให้ แล้วรีบบึ่งม้ากลับบ้านนอกไปเลย
ตั๋งโต๊ะเพิ่งมารู้ทีหลังว่าโจโฉจะลอบฆ่าตน โจโฉก็ไปไกลเสียแล้ว จึงให้ออกประกาศ จับตัวโจโฉ โจโฉ กลับพลาดท่า ถูกจับจนได้ ผู้ที่จับโจโฉได้นั้น คือ นายอำเภอตันก๋ง ด้วยนายอำเภอตันก๋งนี้ เป็นคนคุณธรรม จึงปล่อยโจโฉ ไม่ส่งไปให้ตั๋งโต๊ะ และร่วมออกเดินทางไปกับโจโฉ
โจโฉ และตันก๋ง เดินทางมาถึง บ้านของ ลิแป๊ะเฉีย ผู้ซึ่งสาบานเป็นพี่น้องกับ โจโก๋ พ่อของโจโฉ เท่ากับว่า ลิแป๊ะเฉีย เป็นอาของโจโฉ
ลิแป๊ะเฉียก็ถามไถ่สาเหตุ ว่าเหตุใดถึงถูกประกาศจับไปทั่ว ค่าหัวก็สูง โจโฉจึงบอกเล่าเรื่องราว และแนะนำตันก๋งให้รู้จัก ลิแป๊ะเฉียก็บอกว่า เหล้าหมด จะขอออกไปซื้อสักประเดี๋ยว โจโฉ และตันก๋ง ก็รอจนม่อยหลับไป สักพักก็ต้องตื่นเพราะได้ยินเสียงคนลับมีด เฉียบๆๆที่หลังบ้าน โจโฉก็คิดว่า ลิแป๊ะเฉีย จะต้องตัดหัวตน ส่งไปให้ตั๋งโต๊ะเป็นแน่แท้ จึงชักกระบี่ ร่วมกับตันก๋ง กระโดดออกไปบู๊หลังบ้าน ฆ่าล้างหมดตระกูล สุดท้าย เหลือบไปเห็นหมูโดนมัด และหม้อน้ำร้อนอยู่ ก็เพิ่งจะรู้ว่าตนนั้นฆ่าคนผิด ตันก๋งถึงกับร้องไห้ ด้วยความที่เป็นคนคุณธรรม นับเป็นเรื่องที่ร้ายแรงที่สุดในชีวิต โจโฉแม้รู้ว่าฆ่าคนผิด แต่ก็มิได้เศร้าเสียใจ ยังรีบปลุกปลอบใจตน หลบหนีออกจากบ้านลิแป๊ะเฉียเสีย
ระวางทางที่โจโฉและตันก๋งขี่ม้าหนีออกมานั้น ก็ได้พบกับลิแป๊ะเฉีย ขี่ม้ามาพร้อมกับเหล้าโถใหญ่ ลิแป๊ะเฉียจึงร้องทักว่า หลานทั้งสอง จะรีบไปไหน กลับมาก่อนเถิด โจโฉไม่สนใจ ควบม้าต่อไป สักพัก โจโฉจึงคิดได้ ถ้าหากลิแป๊ะเฉีย กลับไปบ้านไปเห็นลูกเมียถูกฆ่าตาย คงจะเศร้าโศรกเสียใจ เป็นแน่แท้ จึงรีบหันม้า ซัดกระบี่ จ้วงใส่อกลิแป๊ะเฉีย สิ้นทันที ตันก๋งตกใจมากถึงกับน้ำตาปริ ปล่อยโฮออกมาต่อว่าโจโฉว่า เมื่อกี้ นับว่าฆ่าคนผิด แต่นี่ไม่ผิดกว่าหรือที่ฆ่าเขา โจโฉจึงประกาศปณิธานของตนอย่างก้องโลกว่า


"ข้ายอมทรยศคนทั้งโลก แต่ไม่ยอมให้โลกทรยศ"


ตันก๋งรับนิสัยใจคออันแสนโหดเหี้ยมของโจโฉไม่ไหว จึงขอแยกทาง ทำให้โจโฉต้องทำงานใหญ่เพียงลำพัง

ตอนหน้าพบกับประวัติสงครามของโจโฉ

1 Comments:

Blogger Kin-da-i-ji said...

จะติดตามอ่านต่อนะครับ

8:21 PM  

Post a Comment

<< Home

Music Video:ONLY TIME (by Enya)

Music Video Code provided by VideoCodeZone.Com