Tuesday, January 23, 2007

Beelzebub จอมปีศาจแห่งความตะกละ มหาบาปข้อที่ 5

Beelzebub
ชื่ออื่นที่ปรากฏ : Belzebud, Belzaboul, Beelzeboul, Baalsebul, Baalzebubg, Beelzebuth, Beelzebus
ความหมายของชื้อ: จ้าวแห่งแมลงวัน "God of Flies" or "Lord of Flies"
ชื่อของเบลเซบับนั้น Beelzebul (bee-el'-zuh'bull)อ่าวว่า บี-เอล-เซิอ-บัล เบลเซบับเค้าว่ากันว่าเพี้ยนมาจากคำว่า Baalzebul ซึ่งแปลว่าจ้าวแห่งสวรรค์"lord of heaven," กลายเป็นเบลเซบับ Baalzebub จ้าวแห่งแมลงวัน "lord of the flies."
จากฮิบลู BOL, = Lord, and ZBVB,= Fly or Flies; Lord of Flies หรือไม่ก็มาจากภาษา Syriac "Beel d’Bobo," = Master of Calumny (จะว่าไปชื้อก็คร้ายๆภาษากรีก Diabolos)
หนึ่งในเทวฑูตผู้ร่วงหล่นมาจากสวรรค์ ซึ้งเป็นที่รู้จักกันดี เพราะมักจะปรากฏตัวในเกมส์หลายๆเกมส์ นิยายหลายๆเรื่อง เป็นหนึ่งในจอมปีศาจแห่งนรก ตัวแทนบาปแห่งความตะกละ ผู้นำโรคระบาทและความตายมาสู่มนุษย์
แต่เดิมนั้น เบลเซบับ เป็นเทพเจ้าของซีเรียน (Syrian god) เบลเซบับเป็นราชาองค์ที่สอง 1:3 เทพเจ้าแห่งเอควอน (Ekron) แห่ง ฟิริสเทีย(Philistia) เมื่อกษัตริย์ Ahaziah เมื่อท่านหารือในช่วงเจ็บป่วย ว่าหายณะที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เป็นเพราะเหตุอันได และแล้วชื้อที่ปรากฏออกมา จากนักบวชกล่าวไว้ว่า "เมือไดที่ Ank(เบลเซบับ) มาเยือน เมืองนี้จะถูกโรคร้ายระบาทไปทั่ว ผู้คนจะล้มตายกันนับสิบ ซากศพจะกองสูงเหนือหลังคาบ้าน" และตั้งแต่นั้นมา เพตนนี้ก็กลายเป็นปีศาจแห่งความตาย ในคาบาล่า เบลเซบับเป็นหัวหน้าของ 9 กองพลนรก
ปรากฏในพระคัมภีร์ New Testament ผู้ปกครองเหล่าปีศาจ เจ้าชายแห่งมวลปีศาจ (อ้างอิงจาก Matthew 12:24), ทว่า เขานั้นแตกต่างจากซาตาน (ทั้งเวทมนต์ พลังเวท หรืออะไรทั้งหมด ไม่ได้ใช้พลังจากจอมมารซาตานเลย เรียกได้ว่า ปกครองนรกคนละส่วนของซาตาน ทว่าต่อมาซาตานดังกว่า เลยกลายเป็นว่าเบลเซบับถูกซาตานปกครองไปด้วยเลย) ในคัมภีร์ Gospel of Nicodemus พระเยซูคริสต์ในการเดินทางเยือนนรก3วัน ให้อำนาจการปกครองนรก (อย่างเป็นทางการ) และให้มีอำนาจเหนือซาตาน (พูดให้ถูกคือได้รับเลือกให้คุมนรกอย่างถูกต้องโดยพระคริสต์) แลกกันการที่ยอมรับในพระองค์ เพราะว่าซาตานนั้น ไม่ยอมรับในตัวพระคริสต์ ท่านยังมอบหมายให้นำพาตัว อดัมและนักบุญที่ถูกกักขังในนรก กลับสวรรค์ด้วย (ใช่แล้วละ ปีศาจตนนี้ก็เป็นพวกที่ยอมรับใช้พระเจ้าเผื่อผ่อนโทษเหมือน Asmodius แต่เบลเซบับมักจะมีนิสัยซุกซน เลยเชื่อบ้าง ไม่เชื่อบ้าง เอาแน่ไม่ได้) อีกชื้อนึงที่รู้จักกันดี นอกจากจ้าวแมลงวันแล้ว ก็คือ "จอมทำลายล้าง"
อ้างอิงจาก The New Testament พระคริสต์ได้พูดถึงเบลเซบับอยู่บ่อยครั้ง มีอยู่ครั้งนึง เหตุการตอนที่พระคริสต์ ได้รักษาคนถูกปีศาจสิงรายนึง แล้วมีคนจอมโกหกพูดขึ้นมาว่า
"ท่านผู้นี้ไม่ได้ไล้ปีศาจ แต่ไล้โดยพลังของเบลเซบับ เจ้าชายแห่งปีศาจ"
พระคริสต์โต้ตอบไปว่า
" ถ้าหากข้าใช้พลังของซาตาน ขับไล้ซาตาน เมื่อนั้นคือตอนที่มันเป็นศัตรูกันตัวเอง, หากข้าใช้พลังของเบลเซบับ มีหรือที่พ่อจะไล้ลูกตัวเองออกจากบ้าน? แต่หากข้าใช้พลังจากพลังของพระเป็นเจ้า เมื่อนั้น อณาจักรแห่งพระเจ้าจะจงอยู่กับตัวท่าน"ในบันทึกบอกไว้ว่า แต่เดิม เบลเซบับ เป็นเทวฑูต ที่มีหน้าที่สอนให้มนุษย์ใช้ของที่มีประโยช และรู้จักใช้สอยสิ่งของ เลือกอาหารกินจากการทำสงครามกับสวรรค์ ซาตานได้ชักชวน เทวฑูตสวรรค์ที่แข็งแกร่ง ซึ้งหนึ่งในนั้นเป็นเบลเซบับ มาเป็นพวกด้วย ครั้งอยู่ในนรก เบลเซบับได้ยกตัวขึ้นปกครองส่วนหนึ่งในนรก และรู้จักล่อลวงจิตใจมนุษย์ ทีนี้ พอเค้าถูกเรียกตัวโดยแม่มดพ่อมด หรือ จอมเวทแล้ว เลเซบับจะปรากฏในรูปแบบของแมลงวัน และทุกทีที่เค้าไปจะมีฟูงแมลงวันตามไปด้วย อาจจะเพราะว่าความเชื่อเก่าแก่ที่ว่าที่ๆมีแมลงวันจะมีศพ ชื้อก็เลยติดหูจนถึงทุกวันนี้ในถาณะ จ้าวแมลงวัน ตามหลักแล้ว อย่างที่รู้ๆกัน แมลงวันเป็นสื่อนำโรคระบาท ที่ใหนมีศพ ที่นั้นมีแมลงวัน พอแมลงวันไปเกาะบนอาหาร แล้วมนุษย์กินเข้าไป ก็จะติดโรค หรือจะให้พูดกันง่ายคือ แมลงวันเป็นตัวนำโรคร้าย ระบาทไปทั่วเมือง
บางครัง เบลเซบับก็ไม่ได้ปรากฏตัวเป็นแมลงวัน บางทีมันก็ปรากฏตัวเป็นวัวยักษ์ หรือแพะตัวผู้ที่มีหางยาว และเมื่อโกรธก็จะพ้นไฟออกมาจากปาก
ตามความเชื่อของชาวเพเก้น เชื่อกันว่า ผู้ที่มีพลังยิ้งใหญ่ที่สุดในนรก มีอยู่ 3 ตนคือ ลูซิเฟอร์, เบลเซบับ และ แอสทารอส (ปีศาจตนนี้มีบทบาทมากในพระคัมภีรืเหมือน ไว้วันหลังจะมาเล่าให้ฟังกัน) เชื่อกันว่า ลูซิเฟอร์ ซึ้งเรื่องมากในประเภณีและหัวสูง อยู่ที่ยุโรป และเอเชีย เบลเซบับ ที่มีนิสัยรักสนุกและรักอาหาร อยู่ที่อาฟริกา ส่วน แอสทาร๊อต ก็ต้องอบู่ในประเทศบ้าอำนาจอย่างอเมริกา
เชื่อกันว่า ปีศาจ3 ตนนี้ แย่งอำนาจกันเผื่อที่จะยึกครองโลก (ซึ่งไม่เหมือนซาตาน ที่ต้องการเป็นพระเจ้า ปกครองสวรรค์)
การที่เป็นเจ้าแห่งแมลงวัน อีกนัยนึงคือเจ้าแห่งความสกปรกด้วย ที่ใหนสะอาด ที่นั้นไม่มีแมลงวัน ที่ในที่มีแต่ขยะ ย่อมมีแมลงวันอยู่ด้วย
ในบันทึกกล่าวเอาไว้ว่า ปีศาจตนนี้ มีความตะกละที่ไม่มีที่สิ้นสุด มันจะกินไม่หยุดย่อน กินแต่อาหารที่ดีที่สุด ซึ้งไม่มีวันเติมเต็มความอยากของมัน ผู้ที่ถูกมันสิง จะมีชีวิตเพื่อกิน กิน และ กิน

1 Comments:

Blogger Unknown said...

"ชื่อ" สะกดแบบนี้นะ ไม่ใช่ "ชื้อ"

11:07 AM  

Post a Comment

<< Home

Music Video:ONLY TIME (by Enya)

Music Video Code provided by VideoCodeZone.Com