Saturday, September 16, 2006

ประวัติสงครามของโจโฉ

เมื่อโจโฉกลับไปถึงบ้านก็ขายทรัพย์สินทั้งหมดที่มี แล้วเขียนราชโองการปลอม ส่งไปให้หัวเมืองต่างๆ ว่าให้รวมทัพกัน ยกทัพไปตีตั๋งโต๊ะให้จงได้ ราชโองการลับปลอมของโจโฉ นับว่ามีส่วนช่วยชาติได้มาก มีทัพมารวมกันได้ 18 หัวเมือง แล้วโจโฉก็ยกให้อ้วนเสี้ยวเป็นหัวหน้า ยกทัพเข้าประชิดด่านกิสุยก๋วน แล้วให้ซุนเกี๋ยน ยกเข้าไปตี แล้วแยกอีกทัพหนึ่ง บุกไปยังเฮาโลก๋วน
สุดท้าย กองทัพ 18 หัวเมือง ขัดคอกันเอง มีแต่คนหวังผลประโยชน์ อย่างเช่น อ้วนสุดเป็นต้น โง่เง่าแล้วอวดฉลาด แถมยังหวังประโยชน์ทั้งๆที่จะมาปราบโจร จึงทำให้กองทัพ 18 หัวเมืองต้องสลายตัว
เมื่ออ้องอุ้นทราบข่าว ว่ากองทัพ 18 หัวเมืองสลายตัว ก็เศร้าเสียใจเป็นอันมาก จึงคิดแผนการ ส่งแม่นางเตียวเสี้ยน ที่งามพิสุทธิดุจจันทร์เพ็ญบนเวหาหาว** ไปยุแยงตั๋งโต๊ะ กับลิโป้ ผู้เป็นขุนพลเอกของตั๋งโต๊ะ ให้ทะเลาะกัน สุดท้าย ลิโป้ก็ฆ่าตั๋งโตะเสีย และครองเมืองเหมยอู่ที่ตั๋งโต๊ะสร้างขึ้นเอาไว้เอง
ต่อมา ลิโป้ต้องกล ลิฉูย กับ กุยกี สมุนเก่าตั๋งโต๊ะ ทำให้ต้องเสียเหมยอู่ไป ต้องกลายเป็นขุนพลไร้ที่อยู่ ช่วงนี้ โจโฉ กำลังยกทัพไปตีเมืองชีจิ๋ว แก้แค้นแทนบิดา ที่ถูกเตียวคี ขุนพลของโตเกี๋ยมเจ้าเมืองชีจิ๋ว ฆ่าชิงทรัพย์ ช่วงนี้ เมืองกุนจิ๋วของโจโฉจึงไม่ค่อยมีทหารเพราะยกไปที่ชีจิ๋วหมด ลิโป้จึงฉวยโอกาส ยกทัพไปที่กุนจิ๋ว ชิงเมืองกุนจิ๋วมาได้
โจโฉที่ตั้งทัพอยู่หน้าเมืองชีจิ๋ว พอทราบข่าวก็รีบยกทัพกลับไปต่อตีลิโป้ทันที สัปประยุทธกันอยู่นาน สุดท้าย ลิโป้เสียท่าให้แก่โจโฉ ต้องไร้ที่อยู่อีกครั้ง คราวนี้จึงหันไปพึ่งเล่าปี่ ที่ได้เมืองชีจิ๋วมาโดยละม่อม
ช่วงนี้ ลิฉุยกับกุยกี อาละวาดใหญ่ หนักขึ้นทุกวันๆ สุดท้ายก็ขัดขากัน ทำสงครามแย่งแผ่นดินกันเอง ถึงกับขนาดแย่งตัวฮ่องเต้กัน อีกฝ่ายนึงจะได้เป็นกบฎ ตอนนี้ฮ่องเต้ได้รับความเดือดร้อนสุดประมาท ถูกลิฉุยกุยกี ตามล่ากัน ฮ่องเต้ จะหลบหนีไปอยู่เมืองลกเอี๋ยง แล้วรีบเขียนราชโองการให้โจโฉยกทัพมาช่วย โจโฉจึงรีบยกทัพออกมาจากซานตง หลายแสนขจัดลิฉุยกุยกีหมดสิ้น โจโฉจึงได้กลายเป็น มหาอุปราช (เซียงก๊ก) มีอำนาจล้นฟ้า พลิกชะตาจากหลานขันทีธรรมดาๆ กลายเป็นเจ้าชีวิต ที่ปรึกษาของโจโฉคนหนึ่งนามว่า ซุนฮก แนะนำให้โจโฉย้ายฮ่องเต้ไปอยู่ที่ ฮูโต๋ เนื่องด้วยเกี่ยวกับโหร จะทำให้โจโฉได้อำนาจมาอย่าง่ายดายขึ้น ฮ่องเต้กเสียใจเป็นอันมากที่จะต้องจากลกเอี๋ยง เมืองประวัติศาสตร์อันยาวนานของราชวงศ์ฮั่น ไปอีกแล้ว
ถึงแม้โจโฉจะมีอำนาจล้นฟ้าแล้ว แต่ก็ยังมีขุนศึกใหญ่น้อย ที่พร้อมจะก่อภัยได้ทุกเมื่อ ยากแก่การรวมแผ่นฟ้าได้ ดังเช่นเตียวสิ้ว ที่เตรียมก่อการใหญ่ยกทัพเข้าตีฮูโต๋ โจโฉรู้ทันจึงยกทัพไปตีเตียวสิ้วก่อน คราแรกก็ได้ชัยแต่โจโฉไม่รู้เกิดอะไรขึ้นมา อยากได้หญิงงามมาไว้ข้างกายมาคอยปลอบโยน ก็ได้เอานาง เจ๋าซือ ซึ่งเป็นภรรยาของเตียวเจ ลุงของเตียวสิ้ว มาช่วยบำเรอ ครั้นกองทัพเตียวสิ้วที่กลับไปรวมตัวกันใหม่ บุกมา โจโฉมัวแต่ลุ่มหลงในความงามของนางเจ๋าซือ ทำให้พ่ายแพ้ ต้องหลบหนีออกมาจากเมือง ทำให้เสียขุนพลเอกคู่ใจ นาม เตียนอุย และ โจงั่ง ผู้ลูก โจอันบิ๋น ผู้หลาน ไป แต่สุดท้ายแล้วโจโฉก็รวมทัพ กลับไปโจมตีเตียวสิ้วเป็นอันได้ชัยในทีสุด
เสร็จศึกเตียวสิ้วก็ใช่ว่าจะรวบแผ่นฟ้าเป็นหนึ่งเดียวได้ง่ายๆ ยังมี อ้วนเสี้ยว มหาอำนาจแห่งปุดไฮ อยู่โจโฉจึงคิดจะไปตีอ้วนเสี้ยวเสียให้สิ้นสูญ จึงขอความเห็นจากเหล่าขุนนาง เหล่าขุนนางจึงเสนอว่า จะไปตีอ้วนเสี้ยวนั้นของตาย สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือ ลิโป้ กับ เล่าปี่ ที่นับวันมันจะรักกันมากขึ้นๆจนจะเป็นกิ๊กกันอยู่แล้ว ซุนฮกจึงออกอุบายให้ลิโป้ กับเล่าปี่ ขัดกันเอง แต่ถึงจะต้องกลซุนฮกขนาดไหนก็ไม่เท่ากับ เตียวหุย ที่ไปขโมยม้าซานตงที่ลิโป้สั่งซื้อมา ทำให้ลิโป้โกรธมาก จะบดขยี้เล่าปี่ให้เป็นจุล เล่าปี่จึงหนีไปอยูกับโจโฉทันทีทันใด
ตอนนี้โจโฉมีเล่าปี่อยู่ในมือแล้ว จะบีบก็ตาย จะคลายก็รอด ก็ถามความเห็นเหล่าขุนนางว่า จะฆ่า หรือจะเลี้ยง กุยแกก็เสนอว่าให้เลี้ยง เพราะถ้าฆ่า เหล่าประชาชนก็จะประนาม โจโฉจึงตัดสินใจ เลี้ยงต้อยเล่าปี่
ต่อมาเล่าปี่ หนีไปพึ่ง เล่าเปียว เล่าเปียวก็ให้ไปครองเมืองซินเอี๋ย โจโฉก็ตามมาบดขยี้ทำสงคราม พลัดกันแพ้พลัดกันชนะหลายครา สุดท้าย เล่าปี่หนีไปอยู่แฮเค้า แล้วให้ขงเบ้ง ไปหาซุนกวน ขอให้ซุนกวนร่วมมือกับเล่าปี่ ต่อต้านโจโฉ
ในขณะเดียวกัน โจโฉก็ส่งสาส์นมาให้ซุนกวน ให้ร่วมมือกัน ต่อต้านเล่าปี่ แต่ซุนกวน เลือกที่จะร่วมมือเล่าปี่ ต่อต้านโจโฉ มากกว่า สุดท้าย จึงเกิดสงครามเซ็กเพ็กขึ้น ศึกนี้ โจโฉถูกเผาทัพเรือด้วยน้ำมือของ จิวยี่ และขงเบ้ง ทำให้โจโฉโกรธแค้นเป็นอันมาก
ในชีวิตบั้นปลายของโจโฉนั้น เขาว่ากันว่าโดนผีกวนอูตามล่า จนเครียดตาย แต่จริงๆแล้วคิดว่าน่าจะเป็นโรคเกี่ยวกับสมองมากกว่า โจโฉก็เรียกตัวหมอฮัวโต๋มารักษา หมอฮัวโต๋ก็ว่า ต้องผ่ากระโหลก เอาเมือกลมในสมองออก โจโฉก็คิดว่าฮัวโต๋ ร่วมกับเล่าปี่ จะมาฆ่าตน จึงสั่งจองจำฮัวโต๋ซะ สุดท้าย โจโฉก็ตายด้วยวัย 66 ปี คาดว่าน่าจะตายด้วยโรค ซิฟิลิสขึ้นสมอง ผู้ที่ขึ้นมาแทนโจโฉคือ โจผี โจผีก็ถอดองค์ฮ่องเต้ออกแล้วตั้งตนขึ้นเป็นเจ้า ราชวงศ์วุย กลายเป็นการเริ่มยุคสามก๊กอย่างแท้จริง


ที่มา : http://www.sanguo-chronicle.com/novel/bio/caocao.htm

0 Comments:

Post a Comment

<< Home

Music Video:ONLY TIME (by Enya)

Music Video Code provided by VideoCodeZone.Com