Monday, February 05, 2007

[Belphegor] จอมปีศาจแห่งความเกียจคร้าน มหาบาปข้อที่ 6

BELPHEGOR

ชื่ออื่นที่ปรากฏ:

Baal Davar, Baal-Peor, Baalam, Baalberith, Baalphegor, Baalsebul, Baalzephon, Bael, Baell, Balam, Balan, Balberith, Beal, Belberith, Beleth, Belfagor, Belial, Beliar, Belphegor, Berith, Bileth, Bilet, Byleth, Elberith, BA'AL

ความหมายของชื้อ: จ้าวแห่งการเปิดโปง , Baal แห่งเขา Phegor

Belphegor หรือชื้อที่คุ้นหูกันดี Baal (บาร์ล หรือ บา-อัล) ซึ้งปรากฏในนวนิยาย หรือ กวี หลายๆเรื่อง เกมส์หลายๆเกมส์ และวงค์ร๊อกบูชาซาตาน ซึ้นเป็นชื้อเดียวกันกับเทพ Baal เทพแห่งสายฟ้าแห่งอียิปต์ ซึ้งยังไม่แน่ชัดว่าเกี่ยงข้องกันรึป่าว โดยเบลเฟกอร์ ตามพระคัมภีร์ เป็นตัวแทนของความขี้เกียจ ไม่ทำการทำงาน ไม่ทำหน้าที่รับผิดชอบ สัปเพร่า ทำงานขาดตกบกพร่อง บาปนี้ ปรากฏต่อมนุษย์ทุกคน ไม่สิ..... ต้องบอกว่าปรากฏต่อสิ่งมีชีวิตที่มีสติทุกอย่าง ปรกติแล้วจะเกิดกับคนที่หลับในเวลาทำงาน โดยเฉพาะอย่างยิ้ง ถ้าเป็นงานของพระ ซึ่งพอโดนมันครอบงำเข้าละก็ ไม่มีทางที่จะทำงานหรอก

เบลเฟกอร์ จ้าวแห่งความไร้ศีลธรรม ซึ้งอดีดเคยเป็นเทวฑูต มีหน้าที่ในการจัดตำแหน่ง (อาจจะเกี่ยวข้องกับการจัดตำแหน่งอย่างไร้ศิลธรรมในสมัยก่อนก็ได้ อย่างน้อยผมก็คิดว่างั้นนะ) ในนรก เบลเฟกอร์ เป็นปีศาจนักประดิษฐ์ที่ชาญฉลาด และการค้นพบสิ่งของแปลกๆ มักจะปราฏกตัวให้คนที่ชอบโกง และชั่วร้าย ซึ้งมันจะให้สิ่งประดิษฐ์ที่พิศดารแก่คนผู้นั้น เมื่อปรากฏร่าง มันมักจะออกมาในรูปของหญิงสาว หรือไม่ก็ปรากฏในร่างของปีศาจเครายาวปากกว้างมีเขาและเล็บยาว มันชอบที่ยั่วยวนผู้ชายให้หลงไหลในกามรส

อีกชื่อหนึ่งของมันคือ จอมเปิดโปง ซึ้งก็คือ ถ้าที่ใหนมีความลับ มันจะไปเปิดโปงให้คนเค้ารู้กันทั่ว ซึ้งส่วนมากจะไม่ค่อยดีนัก และอาจจะเพราะเหตุนี้ เมื่อมันปรากฏตัว มันจึงมักจะไม่ใส่เสื้อผ้า

ประวัติความเป็นมาของปีศาจตนนี้ ตามชื้อจองมัน Belphegor ซึ้งก็คือ Baal จากภูเขา Phogor หรือ ภูเขาPeor ภูเขาในแถบอนาจักร Moab (ผมก็ไม่แน่ใจว่าที่ใหน) ซึ้ง Baal น่าจะเป็นผู้ครอบครองภูเขา Phegor แห่งอนาจักร Moabite (ม้อไบ? เกี่ยวป่ะ??) บางคนก็บอกว่ามันคือเทพ Chamos (Chemosh) เทพประจำประเทศ Moab ซึ้งก็แน่นอนว่ามันพิสูจน์ไม่ได้ว่ามันมีรากฐานจริงๆที่ใหน ซึ้งนักโบราณคดีก็ต้องเดากันไปต่างๆนาๆ ไม่ว่าจะเป็นคน หรือ เทพ แต่ที่รู้แน่ๆคือเป็นผู้ที่ได้ปกครองภูเขา Phogor และได้รับการบูชา ชาวบ้านจะต้องนำเครื่องเซ่นจากผลผลิตมาถว่าย ซึ้งมีปรากฏในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล Baalมักจะมีการค้าผู้หญิงของ Moab แลกกับเงินทองและผลผลิต และคนที่ขัดขืนจะโดนประหาร และก็เลนเกิดเป็นลัทธิบูชา Baal (คล้ายๆกับสมัยที่ฮิตเลอร์ขึ้นปกครองเยอร์มันน่ะแหละ) ความเลวทรามของ Baal กระฉ่อนไปทั่วหล่า แล้วจะมีจอมยุทคนใหนจะมาจัดการละนี้? 555 .....ใช่แล้ว ในที่สุดก็มีจอมยุท ซึ้งเป็นทะหารชาวอาหรับ (?) และก็ได้เป็นสงคราขึ้นในอิสราเอล ซึ้งได้ปรากฏขึ้นหลายต่อหลายครั้งในไบเบิล.....และนักบุญพอลเลยหยิบเอามาอ้างอิงในคำสอนของท่านหลายบท และก็เลยกลายเป็น Belphegor ทุกวันนี้

ที่มา : http://mabus.exteen.com/20060125/belphegor-6
Music Video:ONLY TIME (by Enya)

Music Video Code provided by VideoCodeZone.Com